Người dân yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật của linh mục Trương Văn Khẩn

Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Yên Thành nói riêng luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con đồng bào có đạo và không có đạo hoạt động theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Mong muốn lớn nhất là các vị linh mục sẽ là cầu nối giữa chính quyền và giáo hội, kịp thời động viên bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo. Những việc làm cố ý gây phức tạp tình hình của linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành cần phải xử lý nghiêm.

Hình ảnh con chiên quá khích dưới sự chỉ đạo của Trương Văn Khẩn phá hoại tài sản của những giáo dân chân chính.

Còn đâu xứ đạo bình yên?

Cũng cần phải nói thêm về giáo xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành thời điểm trước và sau khi linh mục Trương Văn Khẩn về làm quản xứ để người dân hiểu rõ hơn. Giáo xứ Đạo Đồng thuộc giáo hạt Quy Hậu, giáo phận Vinh. Giáo xứ có 2 giáo họ: Giáo họ Đạo Đồng và giáo họ Đồng Tâm. Được sự quan tâm của chính quyền và nỗ lực của bà con giáo dân, đến nay tại đây đã có 1 nhà thờ giáo xứ Đạo Đồng, 1 nhà thờ giáo họ Đồng Tâm, 1 nhà học giáo lý, 1 nhà phòng. Tại 2 xóm giáo Trung Bắc, Trung Nam có đầy đủ thiết chế văn hóa, có 2 sân vận động, diện tích đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao của bà con giáo dân. Tuy đời sống của người dân còn gặp một số khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng Nhà nước trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vẫn được bà con giáo xứ Đạo Đồng duy trì và trở thành nét đẹp trong sinh hoạt.
Tuy nhiên, mọi việc chỉ bắt đầu thay đổi từ khi linh mục Trương Văn Khẩn được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh bổ nhiệm làm quản xứ Đạo Đồng từ tháng 1/2015. Gần 5 năm làm quản xứ, linh mục Khẩn đã “cuốn” bà con giáo dân vào hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết lương giáo, phức tạp về ANTT. Linh mục Trương Văn Khẩn đã biến từ một xứ đạo bình yên trở thành nơi thường xuyên diễn ra những chuyện bất an. Từ tuần hành, biểu tình; đến đào núi, san đồi, đổ đất lấn chiếm đất nông nghiệp và ngang nhiên cho người phá hoại tài sản giáo dân, cô lập ép buộc giáo dân vì mục đích riêng. Không những thế, sau những sự việc đó, linh mục Khẩn còn lên nhà thờ rao giảng chửi bới chính quyền xã, huyện mặc dù chính mình là người “châm ngòi” cho mọi sự phức tạp. Thế chẳng phải “vừa ăn cắp, vừa la làng” sao?
Linh mục là thừa tác viên của Chúa. Ơn thánh hiền thúc đẩy các linh mục dâng hiến trọn cả cuộc đời để phục vụ Giáo hội. Noi gương Đức Kitô Mục tử nhân lành, theo giáo lý đạo hiền, các ngài hy sinh tất cả vì đoàn chiên, tận tuỵ nhiệt thành với việc giáo hội và chịu trách nhiệm về sự thăng trầm của giáo hội. Là người của Chúa, linh mục chỉ có một bận tâm duy nhất là làm theo ý Chúa chứ không theo ý mình. Như vậy, sống cuộc đời linh mục cho trọn vẹn là điều rất khó. Vì khó nên phải thực sự đưa tâm đức và lòng yêu thương để lan tỏa đến các con chiên. Riêng với chuỗi hành động có tính chống đối như trên của linh mục Trương Văn Khẩn, không xứng làm một con chiên ngoan đạo, lương thiện chứ chưa nói đến là một linh mục tốt!
Khi tụ tập giáo dân thực hiện hàng loạt sai phạm trên, có bao giờ, linh mục Khẩn dừng lại để quan sát và tự hỏi tại sao mình lại lạc lõng như vậy? Gọi là lạc lõng vì ngoài kia, bà con giáo dân tại Nghệ An nói riêng và trên cả nước nói chung vẫn đang âm thầm và kiên trì thực hiện đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, lời Huấn từ của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Chính sự đóng góp đó đã góp phần dựng xây và phát triển quê hương, đất nước.

Xử lý nghiêm minh theo pháp luật

Trong mỗi con chiên, mỗi con người theo đạo đều khắc ghi về một lời dạy như Thánh Augustino đã từng căn dặn: “Cho anh em, tôi làm giám mục; với anh em, tôi là Kitô hữu. Giám mục là tên chỉ chức vụ, còn Kitô hữu là tên chỉ ân huệ”, các linh mục không sống cho riêng mình mà hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ cộng đoàn. Các ngài phải noi gương Thầy Giêsu yêu thương và “dấn mình vì đoàn chiên”, nên “Nơi nào qua, lòng yêu thương ở lại”. Mỗi tôn giáo thực hành theo cách thức của mình, nhưng tất cả đều hướng vào những mục đích giống nhau – sống hạnh phúc hơn, trở nên từ bi hơn và xây dựng một thế giới với nhiều tình thương hơn. Lẽ sống của người Kitô hữu là “nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Như vậy, mục đích tối hậu của đời sống người Kitô hữu là trở nên “đồng hình đồng dạng” với Thiên Chúa, đấng là tình yêu và sự thiện tuyệt đối. Bởi vậy, chắc chắn, bằng tình yêu thương, giáo đường, giáo xứ không phải là nơi gieo mầm cho những tiếng nói lạc lõng về tự do tôn giáo, nhân quyền, mà phải là mảnh đất của tình san sẻ, của tình bằng hữu.

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Bất cứ ai, không kể chức vụ, tôn giáo, giới tính đều phải tuân thủ các quy định hiện hành. Đây là cơ sở quan trọng nhất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. “Nước có quốc pháp, nhà có gia quy”, quốc gia nào cũng vậy. Theo dõi những hành vi của linh mục Trương Văn Khẩn tại giáo xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành trong thời gian qua, việc người dân mong chờ lúc này là pháp luật phải xử lý thật nghiêm minh.

Xâu chuỗi hàng loạt sai phạm của linh mục Trương Văn Khẩn, người dân bắt đầu hồ nghi về mục đích chính của vị quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành. Vì quyền lợi của các con chiên? Vì sự phát triển của Giáo hội? Chắc chắn là không phải. Bởi nếu lo lắng cho sự bình yên của các con chiên làm niềm hạnh phúc thì không bao giờ linh mục Trương Văn Khẩn đứng đằng sau xúi giục các giáo dân khác “tặng” từng cơn mưa đá về phía gia đình ông Lê Đức Bắc – một giáo dân lương thiện. Trớ trêu thay là một gia đình thờ phụng kính Chúa như gia đình ông Lê Đức Bắc lại bị linh mục Trương Văn Khẩn cấm không cho đến nhà thờ đi lễ. Nếu thực sự đem yêu thương lan tỏa đến cộng đồng giáo xứ, chắc chắn linh mục Khẩn sẽ không kích động giáo dân bỏ việc để tuần hành giữa cái nắng đổ lửa tháng 7 nơi miền quê xứ Nghệ. Và nếu linh mục Khẩn thực sự muốn đồng hành cùng chính quyền thì sẽ không xúi giục người dân bao vây tổ công tác, liên tiếp có hành vi chống đối. Đó là chưa kể, theo người dân xã Quang Thành kể lại, linh mục Khẩn còn o ép những giáo dân khác trên địa bàn, buộc các học sinh phải nghỉ học khi kỳ thi cuối cấp đang cận kề.

Giáo hội Việt Nam sẽ không bao giờ mong muốn trong tổ chức của mình có những linh mục luôn tìm mọi cách gây phức tạp tình hình ANTT, chia rẽ tình đoàn kết lương giáo. Dẫn chứng ra như vậy để thấy, âm mưu chống phá chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, tước đi cuộc sống bình yên vốn có của xứ Đạo Đồng là động cơ chính để linh mục Trương Văn Khẩn hậu thuẫn cho các con chiên quá khích vi phạm pháp luật.

Sự việc xảy ra trên địa bàn giáo xứ Đạo Đồng, lỗi chính thuộc về linh mục Trương Văn Khẩn, tuy nhiên, cũng cần phải xử lý nghiêm những giáo dân quá khích. Bản thân họ có thể nhận thức được hành vi của mình là sai trái nhưng vì tin vào linh mục, mù quáng trước những lời rao giảng của quản xứ Đạo Đồng, nên họ đã bị cuốn vào vòng xoáy của sai phạm. Trước khi làm một việc gì đó, hãy bình tĩnh và tạm dừng một lúc, để suy ngẫm về tính chất, động cơ phía sau. Đừng biến mình trở thành con tốt trên bàn cờ mà kẻ cầm quân lại là một người chưa bao giờ thực sự yêu thương mình. Và, khi một giáo dân kính yêu Chúa như ông Lê Đức Bắc mà còn bị cô lập, thì chắc hẳn sẽ có nhiều người nữa phải lâm vào tình cảnh tương tự. Mọi việc nên phải dừng lại trước khi quá muộn.

Còn về phía linh mục Trương Văn Khẩn, quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, người dân sẽ không bao giờ dung thứ cho những hậu quả mà ông ta đã gây ra. Đừng khoác lên mình chiếc áo linh mục thánh thiện mà lại chỉ đạo, hậu thuẫn cho những việc làm vừa vi phạm pháp luật, vừa vi phạm giáo lý, giáo luật cùng các điều răn của Chúa. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp và Tòa giám mục địa phận Vinh phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm giáo lý, giáo luật để lấy lại niềm tin và uy tín cho Giáo hội cũng như trật tự kỷ cương của pháp luật và chính sách đoàn kết dân tộc.

Tin tức 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *